4 Nghiệp Theo Phận Sự

4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp cho quả trong 2 thời kỳ

By Nền Tảng Phật Giáo

April 25, 2015

4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp cho quả trong 2 thời kỳ:

 

a)- Paṭisandhikāla: Thời kỳ tái-sinh kiếp sau:

 

4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp đó là tác-ý tâm-sở đồng sinh với 4 vô-sắc-giới thiện-tâm.

* Trong thời kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla), 4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong 4 vô-sắc-giới thiện-tâm cho quả tương xứng có 4 vô-sắc-giới quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trong 4 tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên.

Thiện-nghiệp trong 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm cho quả tương xứng với 4 bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm.

 

Trong 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm này, nếu hành-giả có khả năng chứng đắc được các bậc thiền sắc-giới thiện-tâm thì trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau chỉ có 1 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm nào cao cuối cùng có quyền ưu tiên cho quả là bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm ấy gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh (paṭisandhikicca) lên tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên tương xứng với quả của bậc thiền vô-sắc-giới ấy.

 

Ví dụ: Hành-giả thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả năng chứng đắc đến đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Phi-tưởng phi-phi-tưởng xứ thiền thiện-tâm.

 

Hành-giả sau khi chết, chỉ có đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm ưu tiên cho quả là đệ tứ thiền vô-sắc-giới quả-tâm mà thôi, gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh (hóa-sinh) (paṭisandhikicca) lên cõi trời đệ tứ thiền vô-sắc-giới phạm-thiên tương xứng với bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm cao của hành-giả.

Còn các bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm thấp đều trở thành vô-hiệu-quả, không có cơ-hội cho quả.

 

b)- Pavattikāla: Thời kỳ sau khi đã tái-sinh.

 

Trong 4 bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm, bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm nào sau khi đã làm phận-sự tái-sinh (paṭisandhikicca) xong, rồi bậc thiền vô-sắc-giới quả-tâm ấy tiếp tục làm phận-sự hộ-kiếp (bhavaṅgakicca) giữ gìn duy trì kiếp phạm-thiên ấy cho đến lúc hết tuổi thọ tại tầng trời sắc-giới ấy, rồi cuối cùng cũng chính bậc thiền sắc-giới quả-tâm ấy lại làm phận-sự tử (cutikicca) (chết) chấm dứt kiếp phạm-thiên tại tầng trời sắc-giới ấy.