4 Nghiệp Theo Cảnh Giới Cho Quả

Dục-giới đại-thiện-nghiệp trong 8 dục-giới đại-thiện-tâm cho quả trong 2 thời-kỳ: Tái sinh kiếp sau & đã tái sinh, kiếp hiện-hữu

By Nền Tảng Phật Giáo

April 25, 2015

Paṭisandhikāla và Pavattikāla

* Dục-giới đại-thiện-nghiệp trong 8 dục-giới đại-thiện-tâm cho quả trong 2 thời-kỳ:

1 – Paṭisandhikāla: Thời-kỳ tái sinh kiếp sau,

2 – Pavattikāla: Thời-kỳ sau khi đã tái sinh, kiếp hiện-hữu.

1- Paṭisandhikāla: Thời-kỳ tái sinh kiếp sau:

Paṭisandhikāla: trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau, 8 dục-giới đại-thiện-nghiệp trong 8 dục-giới đại-thiện-tâm cho quả có 9 quả-tâm8 dục-giới đại-quả-tâm1 suy-xét-tâm là thiện quả vô-nhân-tâm đồng sinh với thọ xả gọi là 9 dục-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trong 7 cõi thiện-dục-giới (sugatibhūmi) là cõi người, 6 cõi trời dục-giới.

Phận-Sự Của 9 Dục-Giới Tái-Sinh-Tâm

* 9 dục-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) này sau khi làm phận-sự tái-sinh kiếp sau 1sát-na-tâm xong trong 7 cõi thiện-dục-giới, liền tiếp theo 9 quả-tâm này làm phận sự hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) giữ gìn bảo hộ kiếp chúng-sinh ấy cho đến mãn kiếp, và cuối cùng 9 quả-tâm này làm phận-sự tử-tâm (chết) (cuticitta) chấm dứt mỗi kiếp chúng-sinh.

* Mỗi chúng-sinh sau khi chết, nếu dục-giới đại-thiện-nghiệp cho quả tái-sinh kiếp sau với 1 trong 9 dục-giới tái-sinh-tâm. Ví dụ:

“Dục-giới đại-quả-tâm thứ nhất đồng sinh với thọ hỷ, hợp với trí, không cần tác-động” gọi là dục-giới tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau làm người (1 sát-na-tâm) bắt đầu kiếp người, liền tiếp theo chính “dục-giới đại-quả-tâm thứ nhất” ấy làm phận-sự hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) giữ gìn bảo hộ kiếp người ấy cho đến mãn kiếp người, và cuối cùng cũng chính “dục-giới đại-quả-tâm thứ nhất” ấy làm phận-sự tử-tâm (cuticitta)(chết) chấm dứt kiếp người ấy.

Như vậy, mỗi kiếp chúng-sinh nói chung, mỗi kiếp người nói riêng có 1 dục-giới tái-sinh-tâm, (paṭisandhi-citta), hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) tử-tâm (chết) (cuti-citta) cùng 1 loại quả-tâm giống nhau, chỉ có khác nhau về 3 khoảng thời gian mà thôi.

Thật ra, tử-tâm (cuticitta) (chết) của kiếp-hiện-tại (cũ) và tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) kiếp sau (mới) 2 kiếp tuy cách nhau chỉ có 1 sát-na-tâm (trước và sau), nhưng 2 loại quả-tâm này là hoàn toàn khác nhau. 

2 – Pavattikāla:Thời-kỳ sau khi đã tái sinh, kiếp hiện-hữu:

Trong pavattikāla: thời-kỳ sau khi đã tái-sinh, kiếp hiện-hữu, 8 dục-giới đại-thiện-nghiệp trong 8 dục-giới đại-thiện-tâm cho quả 16 quả-tâm8 dục-giới đại-quả-tâm8 thiện-quả vô-nhân-tâm.

* 8 dục-giới đại-quả-tâm làm phận-sự hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) giữ gìn bảo hộ kiếp ấy cho đến mãn kiếp, và cuối cùng làm phận-sự tử-tâm (cuticitta) (chết) chấm dứt kiếp ấy.

8 dục-giới đại-quả-tâm còn làm phận-sự tiếp-đối-tượng-tâm (tadālambanakicca) 2 sát-na-tâm tiếp theo sau tác-hành-tâm (javanacitta) trong lộ-trình-tâm cõi dục-giới.

* 8 thiện-quả vô-nhân-tâm trong 11 cõi dục-giới, 15 cõi sắc-giới (trừ cõi sắc-giới Vô-tưởng-thiên). Trong 15 cõi sắc-giới đặc biệt chỉ có nhãn-thức-tâm và nhĩ-thức-tâm mà thôi.