2- Bhikkhunīsīla: Tỳ-khưu-ni-giới
Bhikkhunīsīla: Tỳ-khưu-ni-giới là giới mà tỳ-khưu-ni không phải thọ trì như giới của người tại-gia, cận-sự-nam (upāsaka) hoặc cận-sự-nữ (upāsikā).
Giới của tỳ-khưu-ni gồm có 311 điều-giới, v.v… được hoàn toàn đầy đủ cùng một lúc trong cuộc lễ upasampadā khi nữ giới-tử trở thành tỳ-khưu-ni. được thành-tựu cùng một lúc trong lễ xuất gia.
Trở thành tỳ-khưu-ni
Để trở thành tỳ-khưu-ni, người nữ giới-tử cần phải hội đầy đủ 5 chi-pháp sampatti là vatthusampatti, ñattisampatti, anusāsanasampatti, sīmāsampatti, purisa-sampatti, đúng theo Chú-giải Tạng Luật, bộ Cūḷa-vaggaṭṭhakathāpāḷi cũng như nam giới-tử.
Cách trở thành tỳ-khưu-ni
Trước khi làm lễ upasampadā để trở thành tỳ-khưu-ni, nữ giới-tử là sikkhāmānā có 20 tuổi trở lên đã thực-hành giữ gìn 6 điều-giới hoàn toàn trong sạch và đầy đủ suốt 2 năm (trong thời gian thực-hành 6 điều-giới ấy, nếu phạm giới nào thì phải bắt đầu trở lại).
Khi nữ giới-tử Sikkhāmānā hành 6 điều-giới đủ 2 năm rồi, được phép làm lễ upasampadā nâng đỡ lên tỳ-khưu-ni có 2 giai đoạn:
1- Giai đoạn đầu: Giới-tử Sikkhāmānā đến trình chư tỳ-khưu-ni-Tăng hội họp hành tăng-sự tại nơi sīmā, vị Trưởng-lão tỳ-khưu-ni luật sư tụng 1 lần ñatti (tuyên-ngôn) và tiếp theo tụng 3 lần kammavācā (thành-sự-ngôn) gọi là ñatticatutthakammavācā, tiếp theo
2- Giai đoạn cuối: Giới tử tỳ-khưu-ni ấy đến trình chư tỳ-khưu-Tăng hội họp hành tăng-sự tại sīmā, Ngài Trưởng-lão luật sư tụng 1 lần ñatti (tuyên-ngôn) và tiếp theo tụng 3 lần kammavācā (thành-sự-ngôn) gọi là ñatticatutthakammavācā.
Như vậy, nữ giới-tử sikkhāmānā trở thành tỳ-khưu-ni cần phải được hành tăng-sự giữa chư tỳ-khưu 2 phái: chư tỳ-khưu-ni-Tăng trước và chư tỳ-khưu-Tăng sau, mỗi phái đều tụng ñatticatutthakammavācā gồm đủ 8 lần, nên gọi là aṭṭhavācīkūpasampadā.
Sau khi chư tỳ-khưu 2 phái mà mỗi phái tụng Ñatti-catutthakammavācā gồm có 8 lần xong gọi là aṭṭhavācīkūpasampadā xong, nữ giới-tử tỳ-khưu-ni ấy trở thành tỳ-khưu-ni, đồng thời ngay khi ấy, vị tỳ-khưu-ni mới có đầy đủ 311 điều-giới của tỳ-khưu-ni và các pháp-hành như các tỳ-khưu-ni khác, v.v…
Bhikkhunīsīla: Tỳ-khưu-ni-giới
Giới của tỳ-khưu-ni gồm có 311 điều-giới, chia làm 7 loại giới:
1- Giới Pārājika gồm có 8 điều-giới.
2- Giới Saṃghādisesa gồm có 17 điều-giới.
3- Giới Nissaggiya gồm có 30 điều-giới.
4- Giới Suddha pācittiya gồm có 166 điều-giới.
5- Giới Pāṭidesanīya gồm có 8 điều-giới.
6- Giới Sekhiya gồm có 75 điều-giới.
7- Điều Adhikaraṇasamatha gồm có 7 điều.
Trong 7 loại giới này phân chia có 7 loại āpatti:
1- Pārājika āpatti: sự phạm điều-giới pārājika.
2- Saṃghādisesa āpatti: sự phạm điều-giới saṃghādisesa.
3- Thullaccaya āpatti: sự phạm điều-giới thullacaya.
4- Pācittiya āpatti: sự phạm điều-giới pācittiya.
5- Pāṭidesaniya āpatti: sự phạm điều-giới pāṭidesaniya
6- Dukkaṭa āpatti: sự phạm điều-giới dukkaṭa.
7- Dubbhāsita āpatti: sự phạm điều-giới dubbhāsita.
Trong 7 loại āpatti này phân chia ra làm 2 loại:
– Garuka āpatti là phạm điều-giới nặng gồm có 2 loại là pārājika āpatti và saṃghādisesa āpatti.
Sở dĩ 2 loại āpatti này gọi là āpatti nặng là vì tỳ-khưu-ni nào đã phạm điều-giới này, tỳ-khưu-ni ấy không thể sám hối được, …
– Lahuka āpatti là phạm điều-giới nhẹ gồm có 5 loại āpatti còn lại là thullaccaya āpatti, pācittiya āpatti, pāṭidesaniya āpatti, dukkaṭa āpatti, dubbhāsita āpatti.
Sở dĩ 5 loại āpatti này gọi là āpatti nhẹ là vì tỳ-khưu-ni nào đã phạm các điều-giới nhẹ này, tỳ-khưu-ni ấy có thể sám hối được, để cho giới của tỳ-khưu-ni ấy được trong sạch trở lại.
* Tỳ-khưu-ni đầu tiên
Đức-Phật Gotam chỉ có 45 hạ trên cõi người mà thôi.
Vào hạ thứ 5, Đức-Phật cùng với chư Đại-đức tỳ-khưu Tăng an cư nhập hạ tại giảng đường Kuṭāgāra trong khu rừng lớn gần kinh-thành Vesāli.
Khi ấy, bà Mahāpajāpatigotamī cùng với 500 cận-sự-nữ dòng Sakya tự cạo đầu, mặc y giống như bậc xuất gia, đi chân không từ kinh-thành Kapilavatthu đến kinh-thành Vesāli, đứng khóc trước cổng giảng đường Kuṭāgāra bởi vì tủi thân do Đức-Phật chưa cho phép người nữ xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni trong giáo-pháp của Đức-Phật.
Ngài Trưởng-lão Ānanda đi ra cổng gặp bá-mẫu Mahā-pajāpatigotamī mới biết rõ ý nguyện của bá-mẫu, nên trở vào hầu đảnh lễ Đức-Thế-Tôn, kính xin Đức-Thế-Tôn cho phép người nữ được xuất gia trở thành tỳ-khưu- ni trong giáo-pháp của Đức-Thế-Tôn.
Đức-Thế-Tôn truyền dạy rằng:
“Nếu Nhũ-mẫu Mahāpajāpatigotamī chấp thuận 8 trọng pháp (garudhamma) thì đó là sự xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni của Nhũ-mẫu.”
Ngài Trưởng-lão Ānanda trở ra thưa lại cho bá-mẫu biết rõ 8 trọng pháp (garudhamma) ấy(1) . Bá-mẫu Mahā-pajāpatigotamī vô cùng hoan-hỷ chấp thuận 8 trọng pháp (garudhamma) ấy và nghiêm chỉnh thực-hành đầy đủ trọn vẹn cho đến trọn đời.
Đó là sự xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni của bà Mahā-pajāpatigotamī, còn 500 cận-sự-nữ dòng Sakya lần đầu tiên do chư tỳ-khưu-Tăng hành tăng-sự theo cách tụng ñatticatutthakammavācā.
Từ đó về sau, xuất gia trở thành tỳ-khưu-ni do chư tỳ-khưu 2 phái: chư tỳ-khưu-ni-Tăng tụng ñatti-catutthakammavācā trước và tiếp theo chư tỳ-khưu-Tăng tụng ñatticatutthakammavācā sau, gồm đủ 8 lần, theo cách aṭṭhavācīkūpasampadā.
Như vậy, tỳ-khưu-ni-Tăng hiện hữu trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama, bắt đầu từ hạ thứ 5 của Đức-Phật.
Theo bản dịch bộ Thera Therīgāthā bằng tiếng Myanmar phần lời nói đầu, đoạn “Tỳ-khưu-ni-Tăng bắt đầu và kết thúc”.
Bà Mahāpajāpatigotamī là vị tỳ-khưu-ni đầu tiên trong giáo-pháp của Đức-Phật Gotama và tiếp theo 500 cận-sự-nữ dòng Sakya cũng là 500 vị tỳ-khưu-ni.
Như vậy, tỳ-khưu-ni-Tăng bắt đầu từ hạ thứ 5 của Đức-Phật, và tỳ-khưu-ni-Tăng được tăng trưởng càng ngày càng đông được duy trì sau khi Đức-Phật Gotama tịch diệt Niết-bàn, về sau còn duy trì cho đến thời-kỳ kết tập Tam-tạng Pāḷi và Chú-giải Pāḷi lần thứ tư tại Đảo quốc Srilankā, Phật-lịch 450 năm sau Đức-Phật Gotama tịch diệt Niết-bàn.
Theo bản dịch bộ Thera Therīgāthā bằng tiếng Myanmar này, các Ngài Trưởng-lão nhận định trong phần lời nói đầu rằng:
“Vào khoảng thời gian sau 500 năm, Đức-Phật Gotama tịch diệt Niết-bàn, tỳ-khưu-ni-Tăng không còn nữa(1).”
Bài viết trích từ cuốn Phước Thiện – Tỳ Khưu Hộ Pháp biên soạn. Quý vị có thể tải sách bản PDF tại đây.