4 Nghiệp Theo Tuần Tự Cho Quả

Sự Khác Biệt Giữa Trọng-Yếu Ác-Nghiệp Với Trọng-YếuThiện-Nghiệp

By Nền Tảng Phật Giáo

April 25, 2015

Sự Khác Biệt Giữa Trọng-Yếu Ác-Nghiệp Với Trọng-YếuThiện-Nghiệp

 

* Trọng-yếu ác-nghiệp có 2 loại: ác-nghiệp tà-kiến cố-định 5 ác-nghiệp vô-gián trọng-tội.

 

Trong 2 loại trọng-yếu ác-nghiệp này, nếu người nào đã tạo 1 hay nhiều loại trọng-yếu ác-nghiệp này, người ấy sau khi chết, thì chỉ có trọng-yếu ác-nghiệp nặng nhất có quyền ưu tiên, có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp trong cõi đại-địa-ngục Avīci mà thôi.

Trọng-yếu ác-nghiệp còn lại trở thành hỗ-trợ-nghiệp (upathambhakakamma) có phận-sự hỗ-trợ cho trọng-yếu ác-nghiệp đã có cơ hội cho quả rồi càng nặng thêm gấp bội phần.

 

* Trọng-yếu thiện-nghiệp có 2 loại: 5 sắc-giới thiện-nghiệp 4 vô-sắc-giới thiện-nghiệp.

 

 

Trong 2 loại trọng-yếu thiện-nghiệp này, nếu hành-giả nào có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới và 4 bậc thiền vô-sắc-giới.

 

Hành-giả sau khi chết, thì chỉ có trọng-yếu thiện-nghiệp nào cao nhất có quyền ưu tiên, có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp trong tầng trời phạm-thiên tương ứng với bậc thiền bậc cao mà hành-giả đã chứng đắc cuối cùng.

 

Trọng-yếu thiện-nghiệp là các bậc thiền bậc thấp còn lại đều trở thành vô-hiệu-quảnghiệp (ahosikamma) vĩnh viễn không còn có cơ hội cho quả được nữa.

 

Đó là sự khác biệt giữa trọng-yếu ác-nghiệp với trọng-yếu thiện-nghiệp.

 

Trong 4 loại nghiệp theo tuần tự cho quả nhất định, nếu không có loại trọng-yếu-nghiệp (garukakamma), thì loại cận-tử-nghiệp (āsannakamma) có quyền ưu tiên, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời kỳ tái-sinh kiếp sau.