12 bất-thiện-nghiệp cho quả trong 2 thời kỳ:

 

a)- Paṭisandhikāla: Thời kỳ tái-sinh kiếp sau:

12 bất-thiện-nghiệp đó là tác-ý tâm-sở đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm (ác-tâm).

 

* Trong thời kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla), 12 bất-thiện-nghiệp ấy chỉ có 11 bất-thiện-nghiệp trong 11 bất-thiện-tâm (ác-tâm) (không có si-tâm hợp với phóng-tâm(1)) cho quả chỉ có 1 quả-tâmsuy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp (upekkā-sahagataṃ akusalavipākacittaṃ santīraṇacittaṃ) thuộc về bất-thiện-quả vô-nhân-tâm.(2) Suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả này gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh (paṭisandhikicca) trong 4 cõi ác-giới là địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh.

Năng-lực Của Suy-Xét-Tâm Này:

 

Nếu suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của ác-nghiệp trong tham-tâm có nhiều năng-lực làm phận-sự tái-sinh kiếp sau thì hoá-sinh trong loài ngạ-quỷ hoặc loài a-su-ra, bởi vì 2 loài chúng-sinh này thường có tham-tâm thèm khát.

Nếu suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của ác-nghiệp trong sân-tâm có nhiều năng-lực làm phận-sự tái-sinh kiếp sau thì hoá-sinh trong cõi địa-ngục, bởi vì loài chúng-sinh trong cõi địa-ngục này thường có sân-tâm không hài lòng.

 

Nếu suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của ác-nghiệp trong si-tâm có nhiều năng-lực làm phận-sự tái-sinh kiếp sau thì tái-sinh trong loài súc-sinh, bởi vì loài chúng-sinh có tính si-mê.

 

 

b)- Pavattikāla: Thời kỳ sau khi đã tái-sinh:

 

12 bất-thiện-nghiệp đó là tác-ý tâm-sở đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm (ác-tâm) trong thời-kỳ sau khi tái-sinh (pavattikāla) có đầy đủ 12 bất-thiện-nghiệp có cơ-hội cho quả là 7 bất-thiện-quả vô-nhân-tâm.

 

*Trong 7 bất-thiện-quả vô-nhân-tâm ấy, trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) với suy-xét-tâm nào đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-tâm làm phận-sự tái-sinh (paṭisandhikicca) kiếp sau 1 trong 4 cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), chỉ có 1 sát-na-tâm xong rồi diệt, tiếp theo cũng chính suy-xét-tâm ấy gọi là hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta) làm phận-sự hộ-kiếp (bhavaṅgakicca) giữ gìn hộ trì kiếp chúng-sinh ấy cho đến mãn kiếp, rồi cuối cùng cũng chính suy-xét-tâm ấy gọi là tử-tâm (cuticitta) làm phận-sự tử (chết) (cutikicca) chấm dứt kiếp-hiện-tại của chúng-sinh ấy.

 

* Trong thời-kỳ sau khi tái-sinh (pavattikāla), kiếp-hiện-tại của chúng-sinh ấy có 7 bất-thiện-quả vô-nhân-tâm có cơ-hội phát sinh như sau:

 

Bất-thiện-quả vô-nhân-tâm có 7 tâm:

 

1- Nhãn-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp, nhìn thấy đối-tượng sắc xấu, không đáng hài lòng.

2- Nhĩ-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp, nghe đối-tượng âm thanh dở, không đáng hài lòng.

3- Tỷ-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp, ngửi đối-tượng hương mùi hôi, không đáng

hài lòng.

4- Thiệt-thức-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-

thiện-nghiệp, nếm đối-tượng vị dở, không đáng hài lòng.

5- Thân-thức-tâm đồng sinh với thọ khổ là quả của bất-thiện-nghiệp, xúc-giác đối-tượng xúc xấu thô cứng, không đáng hài lòng.

6- Tiếp-nhận-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp, tiếp nhận 5 đối-tượng (sắc, thanh, hương, vị, xúc) xấu, không đáng hài lòng.

7- Suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả là quả của bất-thiện-nghiệp, suy xét trong 5 đối-tượng (sắc, thanh, hương, vị, xúc) xấu, không đáng hài lòng.

 

Đó là 7 bất-thiện-quả vô-nhân-tâm này là quả của 12 bất-thiện-nghiệp trong 12 bất-thiện-tâm, nếu có cơ-hội phát sinh trong kiếp-hiện-tại, trong 11 cõi dục-giới và 1 số cõi sắc-giới.

 

Mỗi bất-thiện-quả vô-nhân-tâm này phát sinh cần phải hội đủ nhân duyên, điều kiện của mỗi quả-tâm này, còn tùy theo mỗi hạng chúng-sinh trong mỗi cõi giới ấy.

 

Tất cả mọi cảnh khổ của chúng-sinh trong các cõi địa- ngục, các loài a-su-ra, các loài ngạ quỷ, các loài súc-sinh đều là quả của 12 bất-thiện-nghiệp (ác-nghiệp) mà chính chúng-sinh ấy đã tạo trong kiếp-hiện-tại hoặc trong những kiếp-quá-khứ.

1 Tác-ý tâm-sở đồng sinh với si-tâm hợp với phóng-tâm là bất-thiện-nghiệp không có năng-lực cho quả trong thời kỳ tái-sinh, nhưng bất-thiện-nghiệp này có khả năng cho quả trong thời kỳ sau khi đã tái-sinh, kiếp-hiện-tại, nếu nó có cơ hội cho quả.

2 Vô-nhân-tâm là tâm không có nhân nào trong 6 nhân: tham, sân, si, vô tham, vô sân, vô si. Bất-thiện-quả vô-nhân-tâm là tâm không có nhân thuộc quả bất-thiện.

1. Janakakamma: Sinh quả nghiệp
8 dục-giới đại-thiện-nghiệp cho quả trong 2 thời kỳ

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *