Phân Loại Ukkaṭṭhakusala Và Omakakusala:

Phân loại ukkaṭṭhakusalaomakakusala của tihetukakusala và dvihetukakusala có 4 bậc:

* Tihetukakusala có 2 bậc:

1 -Tihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma:Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao,

2 – Tihetuka-omakakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

* Dvihetukakusala có 2 bậc:

1 – Dvihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao,

2 – Dvihetuka-omakakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

Tuy nhiên, trong 2 loại tác-ý (cetanā) trong 2 thời-kỳ trước khi tạo phước-thiện và sau khi đã tạo phước-thiện để quyết-định dục-giới đại-thiện-nghiệp trở thành ukkaṭṭhakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao hoặc omaka-kusalakamma dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp thì aparacetanā: tác-ý phát sinh sau khi đã tạo dục-giới phước-thiện xong rồi có vai trò quan trọng hơn pubbacetanā: tác-ý phát sinh trước khi tạo dục-giới phước-thiện, bởi vì phước-thiện ấy chưa thành-tựu.   

Như vậy, dù cho pubbacetanā tác-ý trước khi tạo phước-thiện đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm không được trong sạch, nhưng nếu aparacetanā tác-ý phát sinh sau khi đã tạo dục-giới phước-thiện xong rồi đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm trong sạch vô cùng hoan hỷ trong phước-thiện ấy, không bị phiền-não tham-ái, ngã-mạn, tà-kiến làm ô nhiễm thì phước-thiện ấy trở thành ukkaṭṭhakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao.  

Dù cho pubbacetanā tác-ý trước khi tạo phước-thiện đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm được trong sạch, không bị phiền-não tham-ái, ngã-mạn, tà-kiến làm ô nhiễm, nhưng nếu aparacetanā tác-ý phát sinh sau khi đã tạo dục-giới phước-thiện xong rồi đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm không trong sạch, phát sinh bất-thiện-tâm cảm thấy hối tiếc, hoặc bị phiền-não tham-ái, ngã-mạn, tà-kiến làm ô nhiễm thì phước-thiện ấy trở thành omakakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

Cho nên, aparacetanā: tác-ý phát sinh sau khi đã tạo dục-giới phước-thiện xong rồi có tầm quan trọng quyết-định dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy trở thành loại ukkaṭṭhakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao hoặc loại omakakusalakamma:dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

* Aparacetanā này theo chú-giải còn chia thêm ra là aparāparacetanā.

Aparāparacetanā là tác-ý phát sinh sau aparacetanā với thời gian sau nhiều ngày, sau nhiều tháng, v.v… mỗi khi hành-giả niệm tưởng đến phước-thiện bố-thí ấy, hoặc phước-thiện giữ-giới ấy, hoặc phước-thiện thực-hành pháp-hành-thiền-định ấy, hoặc phước-thiện thực-hành pháp-hành-thiền-tuệ ấy, v.v…

Tác-ý (cetanā) phát sinh sau aparacetanā gọi là aparāparacetanā: tác-ý phát sinh sau aparacetanā đã tạo phước-thiện ấy xong rồi với thời gian sau lâu ngày, nhiều tháng. 

* Nếu hành-giả đã tạo phước-thiện bố-thí ấy xong rồi trong thời gian sau lâu ngày, nhiều tháng, mỗi khi niệm tưởng lại phước-thiện ấy, liền phát sinh dục-giới đại thiện-tâm vô cùng hoan hỷ trong phước-thiện ấy thì aparāparacetanā là dục-giới đại-thiện-nghiệp trở thành ukkaṭṭhakusalakamma:dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao.

* Nếu hành-giả đã tạo phước-thiện bố-thí ấy xong trong thời gian sau lâu ngày, nhiều tháng, mỗi khi nhớ lại phước-thiện bố-thí ấy, liền phát sinh bất-thiện-tâm hối-hận vì cảm thấy uổng phí nhiều của cải, hoặc phát sinh tâm tham-ái, tâm ngã-mạn, tâm tà-kiến làm ô nhiễm thì aparāparacetanā là dục-giới đại-thiện-nghiệp trở thành omakakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

Năng Lực Của Muñcacetanā, Aparacetanā, Aparāparacetanā:

Để trở thành tihetukakusalakamma, hoặc dvihetuka-kusalakamma là do năng lực muñcacetanā.

  • Nếu khi muñcacetanā: tác-ý phát sinh đang khi tạo phước-thiện đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ, có đủ tam-nhân thì gọi là tihetukakusala-kamma 
  • Nếu khi muñcacetanā tác-ý phát sinh đang khi tạo phước-thiện đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ, chỉ có nhị-nhân thì gọi là dvihetuka-kusalakamma.
  • Nếu tác-ý aparacetanā tốt với tác-ý aparāpara-cetanā cũng tốt thì trở thành ukkaṭṭhukkaṭṭhakusala-kamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-cao 
  • Nếu tác-ý aparacetanā tốt với tác-ý aparāpara-cetanā không tốt thì trở thành ukkaṭṭhomakakusala-kamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-thấp.
  • Nếu tác-ý aparacetanā không tốt với tác-ý aparā-paracetanā tốt thì trở thành omakukkaṭṭhakusala-kamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-cao.
  • Nếu tác-ý aparacetanā không tốt với tác-ý aparā- paracetanā cũng không tốt thì trở thành omakomaka-kusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-thấp.  

Phân Loại Ukkaṭṭhakusala Và Omakakusala

Phân loại ukkaṭṭhakusalaomakakusala của tihetukakusala và dvihetukakusala theo năng lực   aparacetanā với aparāparacetanā có 8 bậc:

* Tihetukakusala có 4 bậc:

1 -Tihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-cao,

2 -Tihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-thấp.

3 -Tihetuka-omakukkaṭṭhakusalakamma:Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-cao,

4 -Tihetuka-omakomakakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-thấp.

* Dvihetukakusala có 4 bậc: 

1 – Dvihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-cao

2 – Dvihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao-thấp.

3 – Dvihetuka-omakukkaṭṭhakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-cao

4 -Dvihetuka-omakomakakusalakamma:Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp-thấp.

*Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao, bậc thấp, nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao, bậc thấp có tầm quan trọng trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau và thời-kỳ sau khi đã tái-sinh.

Năng Lực Của Tam-Nhân, Nhị-Nhân Cao Thấp

* Tihetukakusala có 2 bậc:

1 – Tihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao,

2 – Tihetuka-omakakusalakamma: Tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

* Dvihetukakusala có 2 bậc:

1 – Dvihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-tâm bậc cao,

2 – Dvihetuka-omakakusalakamma: Nhị-nhân dục-giới đại-thiện-tâm bậc thấp.

Paṭisandhi Và Pavatti Theo Bậc Cao, Bậc Thấp 

Tihetukakusalakamma có 2 hoặc 4 bậc cao thấp, dvihetukakusalakamma có 2 hoặc 4 bậc cao thấp.

Mỗi bậc cao hoặc thấp có vai trò trọng yếu trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) và trong thời-kỳ sau khi đã tái-sinh, kiếp hiện hữu (pavattikāla) đặc biệt cho mỗi người, mỗi vị chư-thiên như sau:

1 – Quả của tihetukaukkaṭṭhakusalakamma: tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao trong 4 dục-giới đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ cho quả trong 2 thời-kỳ:

* Thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có 4 dục-giới đại-quả-tâm hợp với trí-tuệ làm phận-sự tái-sinh kiếp sau gọi là tihetukapaṭisandhi: tái-sinh-tâm có tam-nhân (vô-tham, vô-sân, vô-si):

* Nếu sinh làm người thì người ấy thuộc về hạng người bậc cao quý gọi là hạng tihetukapuggala: hạng người tam-nhân ([1]) từ khi tái-sinh đầu thai làm người.

Khi sinh ra đời lúc trưởng thành, vốn dĩ có trí-tuệ, nếu người ấy thực-hành pháp-hành-thiền-định thì có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới, 4 bậc thiền vô-sắc-giới, chứng đắc các phép-thần-thông.([2])

Nếu người ấy thực-hành pháp-hành-thiền-tuệ thì có khả năng chứng-ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Thánh-đạo, Thánh-quả, Niết-bàn, trở thành bậc Thánh-nhân trong Phật-giáo.

* Nếu hoá-sinh làm thiên-nam hoặc thiên-nữ thì vị chư-thiên ấy thuộc về hạng chư-thiên bậc cao quý gọi là chư-thiên tam-nhân ngay tức thì, có hào quang rực rỡ chói lọi khắp mọi nơi, có nhiều oai lực trong cõi trời ấy.

Nếu vị chư-thiên ấy có cơ hội lắng nghe chánh-pháp của Đức-Phật thì có khả năng chứng-ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Thánh-đạo, Thánh-quả, Niết-bàn, trở thành bậc Thánh-nhân.  

* Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) làm người

bậc cao quý hoặc làm chư-thiên bậc cao quý trong 6 cõi trời dục-giới, có 16 quả-tâm là 8 hữu-nhân dục-giới đại-quả-tâm và 8 thiện-quả vô-nhân-tâm tiếp xúc các đối-tượng tốt đáng hài lòng.

Còn quả của tihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma và tihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma cả 2 loại kusala-kamma này xét về pháp thì giống như quả của tihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma trong 2 thời-kỳ paṭisandhikāla và pavattikāla, nhưng xét về chúng-sinh thì tihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma có quả cao quý hơn quả của tihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma, hoặc tihetuka- ukkaṭṭhomakakusalakamma có quả thấp kém thua quả của tihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma.

2 – Quả của tihetukaomakakusalakamma dvihetuka-

ukkaṭṭhakusalakamma là tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp trong 4 dục-giới đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ và nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao trong 4 dục-giới đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ cả 2 loại dục-giới đại-thiện-nghiệp này cùng chung cho quả trong 2 thời-kỳ: 

* Thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có 4 dục-giới đại-quả-tâm không hợp với trí-tuệ làm phận-sự tái-sinh kiếp sau gọi là dvihetukapaṭisandhi: tái-sinh-tâm có nhị-nhân (vô-tham và vô-sân, không có vô-si):

* Nếu sinh làm người thì người ấy thuộc về hạng người bậc trung gọi là dvihetukapuggala: hạng người nhị-nhân([3]) , từ khi tái sinh đầu thai làm người. 

Khi sinh ra đời lúc trưởng thành, vốn dĩ không có trí- tuệ, nếu người ấy thực-hành pháp-hành-thiền-định thì không có khả năng chứng đắc bậc thiền sắc-giới nào.

Nếu người ấy thực-hành pháp-hành-thiền-tuệ thì cũng không có khả năng chứng-ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, bởi vì không có trí-tuệ từ khi tái sinh. 

* Nếu hoá-sinh làm thiên-nam hoặc thiên-nữ thì vị chư-thiên ấy là hạng chư-thiên bậc trung gọi là chư-thiên nhị-nhân ngay tức thì, có hào quang trung bình, không có nhiều oai lực trong cõi trời ấy.

Nếu vị chư-thiên ấy có cơ hội lắng nghe chánh-pháp của Đức-Phật thì không có khả năng chứng-ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, bởi vì không có trí-tuệ từ khi tái sinh.

* Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) làm người bậc trung hoặc làm chư-thiên bậc trung trong 6 cõi trời dục-giới, có 12 quả-tâm là 4 hữu-nhân dục-giới đại-quả-tâm không hợp với trí-tuệ và 8 thiện-quả vô-nhân-tâm tiếp xúc các đối-tượng trung bình

Còn quả của tihetuka-omakukkaṭṭhakusalakamma, tihetuka-omakomakakusalakamma, dvihetuka-ukkaṭṭhuk-

kaṭṭhakusalakamma,dvihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakam-ma cả 4 loại kusalakamma này xét về pháp thì giống như quả của tihetuka-omakakusalakamma và dvihetuka-ukkaṭṭhakusalakamma trong 2 thời-kỳ paṭisandhikāla và pavattikāla, nhưng xét về chúng-sinh thì tihetuka-omakukkaṭṭhhakusalakamma và dvihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭha-

kusalakamma cả 2 loại kusalakamma này có quả tốt hơn quả của tihetuka-omakomakakusalakamma và dvihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma, hoặc tihetuka-omakomaka-kusalakamma và dvihetuka-ukkaṭṭhomakakusalakamma cả 2 loại kusalakamma này có quả thấp kém thua quả của tihetuka-omakukkaṭṭhhakusalakamma và dvihetuka-ukkaṭṭhukkaṭṭhakusalakamma.

3 – Quả của dvihetukaomakakusala: nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp trong 4 dục-giới đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ cho quả trong 2 thời-kỳ: 

* Thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) có suy-xét-tâm đồng sinh với thọ xả, là quả của dục-giới đại-thiện-nghiệp làm phận-sự tái-sinh kiếp sau gọi là sugati-ahetukapaṭisandhi: tái-sinh-tâm không có nhân cõi thiện-giới (không có nhân nào trong 3 nhân):

* Nếu sinh làm người thì người ấy thuộc về hạng người thấp hèn gọi là sugati-ahetukapuggala: hạng người vô-nhân cõi thiện-giới,([4]) từ khi tái sinh đầu thai làm người thuộc về hạng người đui mù, câm điếc, ngu-muội, si-mê… từ khi tái sinh đầu thai. 

Khi sinh ra đời lúc trưởng thành, người ấy là người đui mù, câm điếc, ngu-muội, si-mê… biết tầm thường, không thể học hành được.

* Nếu hoá-sinh làm thiên-nam hoặc thiên nữ thì vị chư-thiên ấy là hạng chư-thiên thấp hèn trong cõi Tứ-đại-Thiên-vương như vinipātika,   v.v… 

* Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) làm người thấp hèn hoặc làm chư-thiên thấp hèn có 8 thiện-quả vô-nhân-tâm tiếp xúc các đối-tượng tầm thường. 

Còn quả của dvihetuka-omakukkaṭṭhakusalakamma và dvihetuka-omakomakakusalakamma cả 2 loại kusala-kamma này xét về pháp thì giống như quả của dvihetuka-omakakusala trong 2 thời-kỳ paṭisandhikāla

và pavattikāla, nhưng xét về chúng-sinh thì dvihetuka-

omakukkaṭṭhakusalakamma có quả tốt hơn quả của dvihetuka-omakomakakusalakamma, hoặc dvihetuka-omakomakakusalakamma có quả thấp kém thua quả của dvihetuka-omakukkaṭṭhakusalakamma.

Năng Lực Của Tác-Ý  

Mọi người cùng chung tạo phước-thiện nào với muñcacetanā: tác-ý phát sinh đang khi tạo phước-thiện, số người này có tác-ý đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm hợp với trí-tuệ, gọi là tihetukakusalakamma: tam-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp, số người khác có tác-ý đồng sinh với dục-giới đại-thiện-tâm không hợp với trí-tuệ, gọi là dvihetukakusalakamma: nhị-nhân dục-giới đại-thiện-nghiệp, có sự khác nhau như vậy, bởi vì muñcacetanā: tác-ý phát sinh đang khi tạo phước-thiện khác nhau.  

Tuy có tihetukakusalakamma, dvihetukakusalakamma giống nhau, nhưng aparacetanā: tác-ý sau khi đã tạo phước-thiện xong rồi, số người này phát sinh dục-giới đại-thiện-tâm trong sạch vô cùng hoan hỷ, không bị tham-ái, ngã-mạn, tà-kiến làm ô nhiễm, nên trở thành ukkaṭṭhakusalakamma: dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao; số người khác phát sinh bất-thiện-tâm xen lẫn, bị tham-ái, ngã-mạn, tà-kiến làm ô nhiễm, nên trở thành omakakusalakamma:dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc thấp.

Cho nên, dục-giới đại-thiện-nghiệp bậc cao, bậc thấp cho quả thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) và thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) khác nhau, bởi vì trong thời-kỳ aparacetanā: tác-ý sau khi đã tạo phước-thiện xong rồi có sự khác nhau.

[1] Người tam-nhân là người có tái-sinh-tâm có đủ 3 nhân: vô-tham, vô-sân,vô-si (trí-tuệ).

[2] Xem Nền-Tảng Phật-Giáo, quyển VII, tập 1 Pháp-Hành Thiền-Định. (trang 513) và quyển VII, tập 2 Pháp-Hành Thiền-Tuệ (trang 493).

[3] Người nhị-nhân là người có tái-sinh-tâm chỉ có 2 nhân: vô-tham và vô-sân, không có vô-si ( không có trí-tuệ).

[4] Người vô-nhân là người có tái-sinh-tâm không có nhân (không có vô-tham, vô-sân, vô-si)

Dục-Giới Đại-Thiện-Tâm Phân Tích Theo Tác-Ý Có 3 Thời Kỳ
Nhận Xét Về 3 Hạng Người Trong Đời: Tam Nhân, Nhị Nhân, Vô Nhân

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *