Nghiệp Và Quả Của Nghiệp Của 4 Hạng Người

1- Này Ānanda! Trong 4 hạng người ấy, hạng người nào trong đời là người sát hại chúng-sinh, trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, nói dối, nói lời chia rẽ, nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), nói lời vô ích, có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, có tâm thù hận, có tà-kiến. 

Người ấy sau khi chết, ác-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), do trong thời gian trước, người ấy đã tạo ác-nghiệp; hoặc trong thời gian sau, người ấy cũng tạo ác-nghiệp; hoặc trong lúc lâm chung, người ấy có tà-kiến.

Cho nên, người ấy sau khi chết, ác-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), chịu quả khổ trong cõi ác-giới ấy.    

Trong đời này, người ấy là người sát hại chúng-sinh, trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, nói dối, nói lời chia rẽ, nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), nói lời vô ích, có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, có tâm thù hận, có tà-kiến.  

Ác-nghiệp ấy có cơ hội cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất); hoặc có cơ hội cho quả kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ 2); hoặc có cơ hội cho quả từ kiếp thứ 3 và những kiếp tiếp theo v.v…

2- Này Ānanda! Trong 4 hạng người ấy, hạng người nào trong đời là người sát hại chúng-sinh, trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, nói dối, nói lời chia rẽ, nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), nói lời vô ích, có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, có tâm thù hận, có tà-kiến.

Người ấy sau khi chết, được tái-sinh kiếp sau trên cõi trời dục-giới, do trong thời gian trước, người ấy đã từng tạo dục-giới đại-thiện-nghiệp; hoặc trong thời gian sau, người ấy đã tạo dục-giới đại-thiện-nghiệp, hoặc trong lúc lâm chung, người ấy có chánh-kiến.

Cho nên, người ấy sau khi chết, dục-giới đại-thiện-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trên cõi trời dục-giới, hưởng mọi sự an-lạc trong cõi trời ấy.”

Trong đời này, người ấy là người sát hại chúng-sinh, trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, nói dối, nói lời chia rẽ, nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), nói lời vô ích, có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, có tâm thù hận, có tà-kiến.

Ác-nghiệp ấy không có cơ hội cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất); hoặc không có cơ hội cho quả kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ 2); hoặc không có cơ hội cho quả từ kiếp thứ 3 và những kiếp tiếp theo v.v….

3- Này Ānanda! Trong 4 hạng người ấy, hạng người nào trong đời là người tránh xa sự sát hại chúng-sinh, tránh xa sự trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tránh xa sự tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của

người khác, tránh xa sự nói dối, tránh xa sự nói lời chia

rẽ, tránh xa sự nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), tránh xa sự nói lời vô ích, không có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, không có tâm thù hận, có chánh-kiến.

Người ấy sau khi chết, dục-giới đại-thiện-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trên cõi trời dục-giới, do trong thời gian trước, người ấy đã tạo dục-giới đại-thiện-nghiệp; hoặc trong thời gian sau, người ấy cũng tạo dục-giới đại-thiện-nghiệp, hoặc trong lúc lâm chung, người ấy có chánh-kiến.

Cho nên, sau khi người ấy chết, dục-giới đại-thiện-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trên cõi trời dục-giới, hưởng mọi sự an-lạc trong cõi trời ấy.

Trong đời này người ấy là người tránh xa sự sát hại chúng-sinh, tránh xa sự trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tránh xa sự tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, tránh xa sự nói dối, tránh xa sự nói lời chia rẽ, tránh xa sự nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), tránh xa sự nói lời vô ích, không có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, không có tâm thù hận, có chánh-kiến.

Dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy có cơ hội cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất); hoặc có cơ hội cho quả kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ 2); hoặc có cơ hội cho quả từ kiếp thứ 3 và những kiếp tiếp theo v.v…

4- Này Ānanda! Trong 4 hạng người ấy, hạng người nào trong đời là người tránh xa sự sát hại chúng-sinh, tránh xa sự trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tránh xa sự tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, tránh xa sự nói dối, tránh xa sự nói lời chia rẽ, tránh xa sự nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), tránh xa sự nói lời vô ích, không có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, không có tâm thù hận, có chánh-kiến.

Người ấy sau khi chết, bị tái-sinh kiếp sau trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), vì trong thời gian trước, người ấy đã tạo ác-nghiệp; hoặc trong thời gian sau, người ấy cũng tạo ác-nghiệp, hoặc trong lúc lâm chung, người ấy có tà-kiến.

Cho nên, người ấy sau khi chết, ác-nghiệp có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), chịu quả khổ trong cõi ác-giới ấy.

Trong đời này người ấy là người tránh xa sự sát hại chúng-sinh, tránh xa sự trộm-cắp của cải tài sản của người khác, tránh xa sự tà-dâm với vợ hoặc chồng hoặc con của người khác, tránh xa sự nói dối, tránh xa sự nói lời chia rẽ, tránh xa sự nói lời thô tục (chửi rủa, mắng nhiếc), tránh xa sự nói lời vô ích, không có tham-tâm lam của cải tài sản của người khác, không có tâm thù hận, có chánh-kiến.

Dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy không có cơ hội cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất); hoặc không có cơ hội cho quả kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ 2); hoặc không có cơ hội cho quả từ kiếp thứ 3 và những kiếp tiếp theo v.v…

4 Tính Chất Của Nghiệp

– Này Ānanda! Như vậy tóm lại:

* Ác-nghiệp nặng ngăn cản ác-nghiệp nhẹ.

* Ác-nghiệp ngăn cản thiện-nghiệp.

* Thiện-nghiệp ngăn cản ác-nghiệp.

* Thiện-nghiệp có nhiều năng-lực ngăn cản thiện-nghiệp có ít năng-lực.

(Tóm lược từ bài kinh Mahākammavibhaṅgasutta)

Kinh Mahākammavibhaṅgasutta về 4 Hạng Người
4 Tính Chất Của Nghiệp

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *