Giải thích 4 loại nghiệp cho quả theo thời gian
3.1- Diṭṭhadhammavedanīyakamma:
Hiện-Kiếp-Quả-Nghiệp
Diṭṭhadhammavedanīyakamma:Hiện-kiếp-quả-nghiệp
là nghiệp cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất).
Thế nào gọi hiện-kiếp-quả-nghiệp cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất)?
Diṭṭhadhamme vedanīyaṃ phalaṃ etassāti: Diṭṭha-dhammavedanīyaṃ.
Nghiệp nào chỉ cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại mà thôi (không có khả năng cho quả trong kiếp sau).
Nghiệp ấy gọi là hiện-kiếp quả-nghiệp là nghiệp cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất). Đó là tác-ý tâm-sở đồng sinh với 12 bất-thiện-tâm (ác-nghiệp) và 8 dục-giới đại-thiện-tâm khi làm phận-sự dục-giới tác-hành-tâm (kāmajavanakicca) sát-na-tâm thứ nhất trong
mỗi lộ-trình-tâm.
*Nghiệp cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại có 2 loại:
1- Ác-nghiệp cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại.
2- Đại-thiện-nghiệp cho quả ngay trong kiếp-hiện-tại.