Dục-giới thiện-nghiệp cho quả tái sinh kiếp-kế-tiếp

Trong tất cả mọi dục-giới đại-thiện-nghiệp không có dục-giới đại-thiện-nghiệp nào gọi là dục-giới đại-thiện-nghiệp chắc chắn cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế- tiếp (paṭisandhikāla). Cho nên, người nào sau khi chết, nếu dục-giới đại-thiện-nghiệp nào có cơ-hội thì dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp- kế-tiếp (paṭisandhikāla) liền sau khi kiếp-hiện-tại chấm dứt (chết), 1 trong 7 cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc 6 cõi trời dục-giới. Đó chính là upapajjavedanīya-kamma: hậu-kiếp quả-nghiệp đó là dục-giới đại-thiện-nghiệp cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ nhì) liền sau khi kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất) chấm dứt (chết).

Tóm lại, nghiệp upapajjavedanīkamma: hậu-kiếp quảnghiệp nghiệp cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ nhì) có 2 thời kỳ:

1- Hậu-kiếp quả-nghiệp là nghiệp cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp (paṭisandhikāla) (kiếp thứ nhì). 

2- Hậu-kiếp quả-nghiệp là nghiệp cho quả trong thời-kỳ sau khi đã tái-sinh kiếp-kế-tiếp (pavattikāla)(kiếp thứ nhì).

* Upapajjavedanīkamma: Hậu-kiếp quả-nghiệp là nghiệp cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp có 2 loại nghiệp: 

– Ác-nghiệp cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp.

-Dục-giới đại-thiện-nghiệp cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp.

* Nếu ác-nghiệp nào có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp (paṭisandhikāla) thì ác-nghiệp ấy cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), chịu quả khổ trong cõi ác-giới ấy. Còn lại các ác-nghiệp khác trở thành hỗ-trợ-nghiệp có phận-sự hỗ-trợ quả trong thời kỳ sau khi đã tái-sinh, kiếp-hiện-tại càng thêm khổ nhiều.

* Nếu dục-giới đại-thiện-nghiệp nào có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp (paṭisandhikāla) thì dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy cho quả tái-sinh trong cõi thiện-giới (cõi người, hoặc cõi trời dục-giới), hưởng mọi sự an lạc trong cõi thiện-giới ấy. Còn lại các dục-giới đại-thiện-nghiệp khác trở thành hỗ-trợ-nghiệp có phận-sự hỗ-trợ quả trong thời kỳ sau khi đã tái-sinh, kiếp hiện-tại càng thêm an-lạc nhiều.

Tất cả mọi ác-nghiệp, mọi dục-giới đại-thiện-nghiệp thuộc về upapajjavedanīkamma: hậu-kiếp quả-nghiệp là nghiệp cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp (paṭisandhikāla) (kiếp thứ nhì).

Nếu upapajjavedanīkamma: hậu-kiếp quả-nghiệp nào không có cơ-hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp-kế-tiếp (paṭisandhikāla) (kiếp thứ nhì) và cũng không có cơ-hội cho quả trong thời-kỳ sau khi đã tái-sinh kiếp-kế-tiếp (pavattikāla) (kiếp thứ nhì), thì upapajjavedanīkamma ấy đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) không còn có cơ-hội nào cho quả được nữa.

Nghiệp theo thời gian cho quả được phân định căn cứ theo 7sát-na dục-giới tác-hành-tâm trong mỗi lộ-trình-tâm.

* Tâm-sở tác-ý trong tác-hành-tâm thứ nhất gọi là diṭṭhadhammavedanīyakamma: hiện-kiếp quả-nghiệp là nghiệp chỉ cho quả trong kiếp-hiện-tại (kiếp thứ nhất) mà thôi.

*Tâm-sở tác-ý trong tác-hành-tâm thứ 7 gọi là upapajjavedanīkamma: hậu-kiếp quả-nghiệp là nghiệp chỉ cho quả tái-sinh kiếp-kế-tiếp (kiếp thứ nhì) sau kiếp-hiện-tại chấm dứt mà thôi.  

Vì vậy, diṭṭhadhammavedanīyakamma upapajja-vedanīkamma này gọi là nghiệp cho quả theo thời gian nhất định.

Ác-nghiệp cho quả tái sinh kiếp-kế-tiếp
3- Aparāpariyavedanīyakamma: Kiếp-Kiếp Quả-Nghiệp

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *