Thường-hành thiện-nghiệp.

 

* Người cận-sự-nam, người cận-sự-nữ là những người có đức tin trong sạch nơi Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo, tin nghiệp và quả của nghiệp, nên thường hay làm phước-thiện bố-thí đến những người khác, thường hay làm phước-thiện cúng-dường những thứ vật dụng đến chư tỳ-khưu, sa-di, v.v.…

Họ là những người giữ-gìn ngũ-giới trong sạch và trọn vẹn, thọ-trì bát-giới uposathasīla trong những ngày

giới hằng tháng.

 

Hằng ngày, họ tụng kinh paritta pāḷi, thường hay thực-hành pháp-hành thiền-định, pháp-hành thiền-tuệ, vẫn còn thuộc về dục-giới đại thiện-nghiệp, và hoan hỷ tạo mọi thiện-nghiệp khác.

 

* Vị sa-di giữ gìn giới của sa-di trong sạch và trọn vẹn, thực-hành đầy đủ 14 pháp-hành của sa-di, thường hay thực-hành pháp-hành thiền-định, pháp-hành thiền-tuệ vẫn còn thuộc về dục-giới đại thiện-nghiệp.

 

* Vị tỳ-khưu giữ gìn giới của tỳ-khưu trong sạch và trọn vẹn, thực-hành 14 pháp-hành của tỳ-khưu, thực- hành pháp-hành thiền-định, pháp-hành thiền-tuệ vẫn còn thuộc về dục-giới đại thiện-nghiệp.

 

Đó là thường-hành thiện-nghiệp.

 

* Hay một trường hợp đặc biệt khác: Người nào đã tạo dục-giới đại-thiện-nghiệp nào đó, tuy chỉ có một lần, đặc biệt thường niệm tưởng đến phước-thiện ấy.

 

Mỗi lần niệm tưởng đến phước-thiện ấy thì đại-thiện-tâm phát sinh vô cùng hoan hỷ trong phước-thiện ấy.

 

Đó cũng là thường-hành thiện-nghiệp.

 

Nếu một người không có trọng-yếu thiện-nghiệp và không có cận-tử thiện-nghiệp trong lúc lâm chung, sau khi người ấy chết, thì chắc chắn thường-hành thiện-nghiệp có quyền ưu tiên, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trong cõi thiện-dục-giới (cõi người, cõi trời dục-giới), hưởng được quả an-lạc của dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy, cho đến khi mãn quả của dục-giới đại-thiện-nghiệp ấy.

 

Trong 4 loại nghiệp theo tuần tự cho quả nhất định,

nếu chúng sinh nào không có loại trọng-yếu-nghiệp (garukakamma), cũng không có loại cận-tử-nghiệp (āsannakamma), và cũng không có loại thường-hành-nghiệp (āciṇṇakamma), thì chúng sinh ấy sau khi chết bình-thường-nghiệp (kaṭattākamma) có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla).

 

 

 

Thường-hành ác-nghiệp
Nhận Xét Về Cận-Tử-Nghiệp Và Thường-Hành-Nghiệp

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *