Tính Chất 4 Loại Nghiệp Cho Quả Theo Tuần Tự

Nghiệp cho quả theo tuần tự nhất định có 4 loại 

1- Trọng-yếu-nghiệp (Garukakamma).

2- Cận-tử-nghiệp (Āsannakamma)

3- Thường-hành-nghiệp (Āciṇṇakamma)

4- Bình-thường-nghiệp (Kaṭattākamma)

 

Mỗi loại nghiệp có 2 loại:

 

1- Trọng-yếu-nghiệp có 2 loại:

  

     1.1- Trọng-yếu ác-nghiệp.

   1.2- Trọng-yếu thiện-nghiệp.

 

2- Cận-tử-nghiệp có 2 loại:

  

   2.1- Cận-tử ác-nghiệp.

   2.2- Cận-tử thiện-nghiệp.

 

3- Thường-hành-nghiệp có 2 loại:

  

   3.1- Thường-hành ác-nghiệp.

   3.2- Thường-hành thiện-nghiệp.

 

4- Bình-thường-nghiệp có 2 loại:

  

   4.1- Bình-thường ác-nghiệp.

   4.2- Bình-thường thiện-nghiệp.

 

 

 

 

* 4 loại ác-nghiệp cho quả theo tuần tự :

  

1- Trọng-yếu ác-nghiệp có 2 loại:

* Ác-nghiệp tà-kiến cố-định.

   * Ác-nghiệp vô-gián trọng-tội.

2- Cận-tử ác-nghiệp.

3- Thường-hành ác-nghiệp.

4- Bình-thường ác-nghiệp

 

Trong 4 loại ác-nghiệp này, chỉ có ác-nghiệp tà-kiến cố-định là ác-nghiệp nặng nhất mà thôi, các ác-nghiệp còn lại từ nặng xuống nhẹ giảm dần theo tuần tự.

 

– Nếu người nào có đủ 4 ác-nghiệp này, người ấy sau khi chết thì chỉ có ác-nghiệp tà-kiến cố-định có quyền ưu tiên hàng đầu, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trong cõi đại-địa-ngục Avīci mà thôi. Các ác-nghiệp còn lại trở thành hỗ-trợ ác-nghiệp có phận-sự hỗ-trợ cho quả của ác-nghiệp tà-kiến cố-định càng thêm nặng gấp bội phần, khó thoát ra khỏi cõi đại-địa-ngục, bởi vì chúng sinh ấy không tin nghiệp và quả của nghiệp.

 

* Nếu người nào không có ác-nghiệp tà-kiến cố-định mà có ác-nghiệp vô-gián trọng-tội, người ấy sau khi chết thì chỉ có ác-nghiệp vô-gián trọng-tội có quyền ưu tiên, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trong cõi đại-địa-ngục Avīci mà thôi. Các ác-nghiệp còn lại trở thành hỗ-trợ ác-nghiệp có phận-sự hỗ-trợ cho quả của ác-nghiệp vô-gián trọng-tội càng thêm nặng thêm lên, chịu khổ cho đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy, mới thoát ra khỏi cõi địa-ngục được.

 

* Nếu người nào không có ác-nghiệp tà-kiến cố-định

và cũng không có ác-nghiệp vô-gián trọng-tội, mà có cận-tử ác-nghiệp đặc biệt phát sinh trong lúc lâm chung, người ấy sau khi chết, thì cận-tử ác-nghiệp có quyền ưu tiên, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), tùy theo năng-lực quả của ác-nghiệp ấy, rồi chịu khổ cho đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy, mới thoát khỏi cõi ác-giới ấy.

 

* Nếu người nào không có ác-nghiệp tà-kiến cố-định, không có ác-nghiệp vô-gián trọng-tội, cũng không có cận-tử ác-nghiệp, mà có thường-hành ác-nghiệp, người ấy sau khi chết thì thường-hành ác-nghiệp ấy có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), tùy theo năng-lực quả của ác-nghiệp ấy, rồi chịu khổ cho đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy.

 

* Nếu người nào không có 2 loại trọng-yếu ác-nghiệp cũng không có thường-hành ác-nghiệp, chắc chắn có bình-thường ác-nghiệp, người ấy sau khi chết thì chắc chắn bình-thường ác-nghiệp có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhi-kāla) trong cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh), tùy theo năng-lực quả của ác-nghiệp ấy, rồi chịu khổ cho đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy, mới thoát khỏi cõi ác-giới ấy.

 

Ví như trường hợp thai nhi nằm trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh vừa mới ra đời, trẻ con còn nhỏ dại, kiếp-hiện-tại chưa có thể tạo ác-nghiệp nào, nếu chúng bị chết thì chỉ có bình-thường ác-nghiệp đã tích lũy từ nhiều kiếp- quá-khứ mới có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp

sau (paṭisandhikāla) mà thôi.

 

 

 

* 4 loại thiện-nghiệp cho quả theo tuần tự :

  

 

1- Trọng-yếu thiện-nghiệp có 2 loại:

* Vô-sắc-giới thiện-nghiệp.

   * Sắc-giới thiện-nghiệp.

2- Cận-tử thiện-nghiệp.

3- Thường-hành thiện-nghiệp.

4- Bình-thường thiện-nghiệp.

 

 

* Vô-sắc-giới thiện-nghiệp có 4 bậc thiền:

 

Trong 4 loại thiện-nghiệp này, chỉ có vô-sắc-giới thiện-nghiệp có nhiều năng lực nhất mà thôi, cho nên vô-sắc-giới thiện-nghiệp có quyền ưu tiên, có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) trên tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên.

 

* Nếu hành-giả nào có khả năng chứng đắc 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm, hành-giả ấy sau khi chết thì chỉ có đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-nghiệp cao nhất gọi là phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền thiện-nghiệp nhiều năng lực nhất có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) tương xứng là đệ tứ thiền vô-sắc-giới quả-tâm gọi là phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền quả-tâm tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trên tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên cao nhất gọi là Phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ thiên có tuổi thọ 84.000 đại-kiếp trái đất lâu nhất trong cõi vô-sắc-giới phạm-thiên.

 

Ba bậc thiền vô-sắc-giới thiện-nghiệp thấp còn lại đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) vĩnh viễn không có cơ-hội cho quả được nữa.

 

* Nếu hành-giả nào có khả năng chứng đắc đến đệ tam thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là vô-sở-hữu-xứ-thiền thiện-tâm, hành-giả ấy sau khi chết thì chỉ có đệ tam thiền vô-sắc-giới thiện-nghiệp cao gọi là vô-sở-hữu-xứ-thiền thiện-nghiệp nhiều năng lực có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) tương xứng là đệ tam thiền vô-sắc-giới quả-tâm gọi là vô-sở-hữu-xứ-thiền quả-tâm tái-sinh-tâm (paṭisandhi-citta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trên tầng trời vô-sắc-giới phạm-thiên gọi là Vô-sở-hữu-

xứ-thiên có tuổi thọ 60.000 đại-kiếp trái đất.

 

Hai bậc thiền vô-sắc-giới thiện-nghiệp thấp còn lại đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) vĩnh viễn không có cơ-hội cho quả được nữa.

 

Tương tự 2 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm còn lại là đệ nhị thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là thức-vô-biên-xứ-thiền thiện-tâm và đệ nhất thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là khôngvô-biên-xứ-thiền thiện-tâm nên hiểu như 2 bậc thiền vô-sắc-giới trên.

 

   * Sắc-giới thiện-nghiệp có 5 bậc thiền:

 

Hành-giả không có khả năng chứng đắc 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm, mà chỉ chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm mà thôi.

 

* Nếu hành-giả nào có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm, hành-giả sau khi chết thì chỉ có đệ ngũ thiền thiện-nghiệp cao nhiều năng lực nhất có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭi-sandhikāla) tương xứng là đệ ngũ thiền sắc-giới quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trên tầng trời sắc-giới phạm-thiên đệ tứ quả thiền có 7 tầng trời cõi trời sắc-giới

phạm-thiên, có tuổi thọ khác nhau, tuỳ theo năng lực bậc

thiền sắc-giới của mỗi hành-giả.

 

Bốn bậc thiền sắc-giới thiện-nghiệp thấp còn lại đều trở thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) vĩnh viễn không có cơ-hội cho quả được nữa.

* Nếu hành-giả nào có khả năng chứng đắc đến đệ tứ thiền sắc-giới thiện-tâm, hành-giả sau khi chết thì chỉ có đệ tứ thiền thiện-nghiệp cao nhiều năng lực có cơ-hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhi-kāla) tương xứng là đệ tứ thiền sắc-giới quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trên tầng trời sắc-giới phạm-thiên đệ tam quả thiền có 3 tầng trời cõi trời sắc-giới phạm-thiên, có tuổi thọ khác nhau, có tuổi thọ khác nhau, tuỳ theo năng lực của mỗi bậc thiền sắc-giới của hành-giả.

Tương tự 3 bậc thiền sắc-giới thiện-tâm còn lại là đệ tam thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ nhị thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm cũng nên hiểu như 2 bậc thiền sắc-giới trên.

 

* Nếu người nào không có bậc thiền nào, mà chỉ có cân-tử thiện-nghiệp phát sinh lúc lâm chung, người ấy sau khi chết, thì chính cận-tử thiện-nghiệp phát sinh lúc lâm chung ấy có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) dục-giới đại-quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trong cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc 6 cõi trời dục-giới, tuỳ theo năng lực quả của đại-thiện-nghiệp ấy, hưởng quả an-lạc cho đến mãn quả của đại-thiện-nghiệp ấy.

 

* Nếu người nào không có bậc thiền nào, cũng không

cận-tử thiện-nghiệp, mà chỉ có thường-hành thiện-nghiệp, người ấy sau khi chết, thì chính thường-hành thiện-nghiệp ấy có cơ hội ưu tiên cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) dục-giới đại-quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta)làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trong cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc 6 cõi trời dục-giới, tuỳ theo năng lực của quả của đại-thiện-nghiệp ấy, hưởng quả an-lạc cho đến mãn quả của đại-thiện-nghiệp ấy.

 

* Nếu người nào không có bậc thiền nào, cũng không có cận-tử thiện-nghiệp, cũng không có thường-hành thiện-nghiệp, mà chắc chắn có bình-thường thiện-nghiệp, người ấy sau khi chết, thì chính thiện-bình-thường-nghiệp ấy mới có cơ hội cho quả trong thời-kỳ tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikāla) dục-giới đại-quả-tâm gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm phận-sự tái-sinh kiếp sau (paṭisandhikicca) trong cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc 6 cõi trời dục-giới, tuỳ theo năng lực của quả của đại-thiện-nghiệp ấy, hưởng quả an-lạc cho đến mãn quả của đại-thiện-nghiệp ấy.

 

Như trường hợp thai nhi nằm trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh vừa mới ra đời, trẻ con còn nhỏ dại, kiếp-hiện-tại chưa tạo thiện-nghiệp nào. Nếu chúng bị chết, sau khi chết, thì chỉ có bình-thường-thiện-nghiệp (kaṭattā-kamma) đã lưu-trữ từ nhiều kiếp trong quá khứ mới có cơ hội cho quả trong thời kỳ tái-sinh kiếp sau trong cõi thiện-dục-giới là cõi người hoặc cõi trời dục-giới, tùy theo năng-lực quả của đại-thiện-nghiệp ấy.

 

 

Và đặc biệt vị Phạm-thiên trên tầng trời sắc-giới Vô-tưởng-thiên hết tuổi thọ 500 đại-kiếp, sau khi chết, chính bình-thường thiện-nghiệp cho quả tái-sinh trong cõi thiện-

dục-giới là cõi người hoặc cõi trời dục-giới.

 

Đó là 4 loại thiện-nghiệp theo tuần tự cho quả căn cứ vào năng-lực của thiện-nghiệp ấy.

 

 

4. Kaṭattākamma: Bình-Thường-Nghiệp
4 nghiệp theo tuần tự cho quả theo bộ Visuddhimagga và bộ Chú-giải Aṅguttaranikāya

Nền Tảng Phật Giáo

Phước thiện pháp thí thanh cao này của mỗi người chúng con, xin làm duyên lành dẫn dắt mỗi người chúng con đến chứng đắc Arahán Thánh Đạo - Arahán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi phiền não trầm luân, giải thoát khổ tử sinh luân hồi trong ba giới bốn loài.

Nền Tảng Phật Giáo has 640 posts and counting. See all posts by Nền Tảng Phật Giáo

Nền Tảng Phật Giáo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *